บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้าวสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
(Creative Art Experiences Management for Early Childhood)
อาจารย์ผู้สอน ว่าที่ ร.ต.กฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาก
ประจำวัน พฤหัสบดีที่ 24 มีนาคม 2559
เรียนครั้งที่ 10 เวลา 08.30 - 13.30 น.
กลุ่ม 102
เขียนแผนการสอนและจัดประการณ์แบบเป็นกลุ่ม
แผนการจัดประสบการณ์ หน่วย ตาวิเศษ ชั้นอนุบาลปีที่ ๑/๓
กิจกรรมสร้างสรรค์ วันที่ ๑๒ เดือน มกราคม พ.ศ. ๒๕๕๙
แผนการจัดประสบการณ์ หน่วย ตาวิเศษ ชั้นอนุบาลปีที่ ๑/๓
กิจกรรมสร้างสรรค์ วันที่ ๑๒ เดือน มกราคม พ.ศ. ๒๕๕๙
กิจกรรมสร้างสรรค์ วันที่ ๑๒ เดือน มกราคม พ.ศ. ๒๕๕๙
จุดประสงค์การเรียนรู้
๑.เด็กสามารถใช้กล้ามเนื้อมือในการปั้น วาด อย่างอิสระได้
๒.เด็กสามารถประดิษฐ์ตุ๊กตาขวดน้ำได้
๓.เด็กสามารถพัฒนาความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ได้
๔.เด็กสามารถบอกชื่อผลงานและเล่าเรื่องจากภาพของตนเองได้
๕.เด็กสามารถเก็บของเข้าที่ได้
สาระการเรียนรู้
สาระที่ควรเรียนรู้
๑.การปั้นดินน้ำมัน
๒.การวาดภาพอิสระด้วยสีน้ำ
๓.การประดิษฐ์ตุ๊กตาขวดน้ำ
ประสบการณ์สำคัญ
๑.การประสานสัมพันธ์ของกล้ามเนื้อเล็ก
๒.การแสดงความรู้สึกด้วยคำพูด
๓.การแสดงความคิดสร้างสรรค์ผ่านสื่อต่างๆ
๔.การเล่นร่วมกับคนอื่น
กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำ
๑.ครูจัดโต๊ะกิจกรรม ๕ โต๊ะซึ่งเป็น ดังนี้
- การปั้นดินน้ำมัน ๒ โต๊ะ
- การวาดภาพอิสระด้วยสีเทียน ๑โต๊ะ
- การประดิษฐ์ตุ๊กตาขวดน้ำ ๒ โต๊ะ
ขั้นสอน
๒.ครูแนะนำกิจกรรมและสาธิตวิธีการทำกิจกรรม การประดิษฐ์ตุ๊กตาขวดน้ำเด็กดู ดังนี้
-ครูแจกรูปหน้าคนให้เด็กๆระบายสีและใช้กรรไกรตัด แล้วนำมาทากาวแปะลงบนขวดน้ำที่ครูแจกให้ หลังจากนั้นให้หยิบกระดาษสีที่ครูตัดเป็นเส้นยาวๆมาพับกลับไปกลับมาเหมือนสปริงมาติดเป็นแขนเป็นขาแล้วนำไปปั้มสัญลักษณ์ของตัวเอง
๓.ให้เด็กเลือกทำกิจกรรมตามความสนใจอย่างอิสระเมื่อเสร็จแล้วนำผลงานมาให้ครูดูพร้อมกับเล่าให้ฟังว่าปั้นเป็นรูปอะไรและวาดเป็นรูปอะไรบ้าง
๔.ในระหว่างที่เด็กทำกิจกรรมครูคอยเดินดูและแนะนำให้เด็กหมุนเวียนทำกิจกรรมจนครบทุกกิจกรรม
๕.เมื่อทำกิจกรรมเสร็จแล้วครูแนะนำให้เด็กเก็บอุปกรณ์เข้าที่ให้เรียบร้อย
ขั้นสรุป
๖. ครูและเด็กร่วมกันสรุปเกี่ยวกับปัญหาที่เกิดขึ้นในการทำกิจกรรม
สื่อ/แหล่งเรียนรู้
๑. ดินน้ำมัน
๒. แผ่นรองดิน
๓. สีเทียน
๔. กระดาษ
๕.รูปหน้าคน
๖.กรรไกร
๗.กระดาษสี
๘.กาว
๙.ขวดน้ำ
ประเมินผล
การสังเกต
๑.การปฏิบัติกิจกรรม
๒.การเก็บของเข้าที่
๓.การเล่าถึงผลงานของตน
รูปภาพตอนการสอนจัดประสบการณ์ศิลปะ
Application (การประยุกต์ใช้)
นำขั้นตอนและวิธีการสอนต่างๆที่อาจารย์ให้คำแนะนำไปปรับใช้ในการออกไปสอนเด็กจริงในภายภาคหน้าตอนที่เราเป็นครูฝึกสอนหรือครูจริงๆ
Technical Education (เทคนิคการสอน)
- เทคนิคการใช้สื่อ
- เทคนิคการสาธิต
- เทคนิคการลงมือปฏิบัติ
- เทคนิคการใช้กิจกรรม
Evaluation (การประเมิน)
self : เเต่งกายเรียนร้อย เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจเรียน
Friend : เเต่งกายเรียนร้อย เข้าเรียนตรงเวลา ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม
Teacher : อาจารย์สอนเข้าใจง่ายมีการให้คำแนะนำสำหรับวิธีการสอนต่างๆ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น