วันพฤหัสบดีที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

Lesson 2


บันทึกอนุทิน

วิชา  การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้าวสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
(Creative Art Experiences Management for Early Childhood)
อาจารย์ผู้สอน   ว่าที่ ร.ต.กฤตธ์ตฤณน์  ตุ๊หมาก
ประจำวัน  พฤหัสบดีที่  21   มกราคม  2559
เรียนครั้งที่  2   เวลา   08.30 - 13.30 น.
กลุ่ม 102






    Knowledge  (ความรู้)

      ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับศิลปะ

     1.ทฤษฎีพัฒนาการ
พัฒนาการทางศิลปะของโลเวนเฟลด์ (Lowenfeld)

     2.ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับความคิดสร้างสรรค์
ทฤษฎีโครงสร้างทางสติปัญญา (Guilford)
ทฤษฎีความคิดสร้างสรรค์ของทอร์แรนซ์
ทฤษฎีความรู้สองลักษณะ (สมองสองซีก)
ทฤษฎีพหุปัญญาของการ์ดเนอร์
ทฤษฎีโอตา (ญี่ปุ่น)

    3.ทฤษฎีโครงสร้างทางสติปัญญาของกิลฟอร์ด
นักจิตวิทยาชาวอเมริกัน
ศึกษาเกี่ยวกับการวิเคราะห์ตัวประกอบของสติปัญญา
- เน้นเรื่องความคิดสร้างสรรค์
- ความมีเหตุผล
- การแก้ปัญหา

  ความสามารถของสมอง
     แบ่งออกเป็น 3 มิติ

     มิติที่ 1 เนื้อหา
  ข้อมูลหรือสิ่งเร้าเป็นสื่อในการคิด                                                          
 สมองรับข้อมูลปคิดพิจารณณา 4 ลักษณะ คือ
                 - ภาพ
                 - สัญลักษณ์
                 - ภาษา
                 -  พฤติกรรม

    มิติที่ 2 วิธีการคิด
 การทำงานของสมอง 5 ลักษณะ
                  - การรู้จัก
                  - การเข้าใจ
                  - การจำ
                  - การคิดแบบอเนกนัย
                  - การคิดแบบเอนกนัย
                  - การประเมินค่า

    มิติที่ 3 ผลของการคิด
มี 6 ลักษณะ คือ
                 - หน่วย
                 - จำพวก
                 - ความสัพันธ์
                 - ระบบ
                 - การแปรรูป
                 - การประยุกต์

    สรุป
          ทำให้เราทราบความสามารถของสมองที่แตกต่างกันถึง 120 ความสามารถตามแบบจำลองโครงสร้างทางสติปัญญาในลักษณะ 3 มิติ มีเนื้อหา 4 มิติ วิธีการคิด 5 มิติ และผลการคิด 6 มิติ รวมความสามารถด้านความคิดสร้างสรรค์ด้วย คือ วิธีการคิดอเนกนัย เป็นการคิดหลายทิศทาง หลายแง่มุม คิดได้กว้าง ซึ่งลักษณะการคิดนี้จะนำไปสู่การประดิษฐ์คิดค้นสิ่งแปลกใหม่


ทฤษฎีความคิดสร้างสรรค์ของทอร์แรนซ์
เป็นนักจิตวิทยาและนักการศึกษาผู้มีเชื่อเสียง ชาวอเมริกัน

    ลำดับของการคิดสร้างสรรค์ 5 ขั้น ของทอร์แรนซ์
ขั้นการค้นพบความจริง
ขั้นการค้นพบปัญหา
ขั้นการตั้งสมมุติฐาน
ขั้นการค้นพบคำตอบ
ขั้นยอมรับผลจากการค้นพบ
     ตัวอย่าง
ขยะ
ทิ้งขยะไม่เป็นที่
จัดการอย่างไรกับขยะ
หาวิธีการจัดการกับขยะได้
ยอมรับผล

ทฤษฎีความคิดสองลักษณะ
เป็นทฤษฎีที่กำลังได้รับความสนใจ เพราะ เป็นการค้นพบความรู้เกี่ยวกับการทำงานของสมองมนุษย์
การทำงานของสมอง
- ซีกซ้าย การคิด เหตุผล เชิงวิชาการ
- ซีกขวา ความคิดสร้างสรรค์ จินตนาการ

แพทย์หญิง กมลพรรณ ชีวพันธุศรี กล่าวว่า
- สมองซีกขวา เป็นส่วนของจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ สามารถพัฒนาได้มากในช่วงวัย 4-7 ปี
- สมองซีกซ้าย เป็นส่วนของการคิด เหตุผล และพัฒนาดีที่สุดในช่วงอายุ 9-12 ปี และสมองจะเจริญเติบโตเต็มที่เมื่ออายุ 11-13 ปี

แนวคิดเกี่ยวกับการทำงานของสมองสองซีก
ผู้เรียนได้เรียนรู้และทำกิจกรรมแบบบูรณาการ
มีการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ หรือ 4 MAT
มีการทำกิจกรรมที่หลากหลาย

ฤษฎีพหุปัญญาของการ์ดเนอร์
การ์ดเนอร์ เป็นผู้เชี่ยวชาญทางด้านจิตวิทยาการศึกษา ชาวอเมริกัน
ศึกษาเกี่ยวกับความหลากหลายของสติปัญญา
ผู้คิดค้นทฤษฎีพหุปัญญา (ศักยภาพและความสามารถที่หลากหลายของมนุษย์)

    การ์ดเนอร์จำแนกความสามารถหรือสติปัญญาของคนเอาไว้ 9 ด้าน
ความสามารถด้านภาษา
ความสามารถด้านดนตรี
ความสามารถด้านกีฬาและการควบคุมการเคลื่อนไหวของร่างกาย
ความสามารถด้านมนุษยสัมพันธ์
ความสามารถด้านธรรมชาติศึกษา
ความสามารถในด้านการคิดพลิกแพลงแตกต่างในการแก้ปัญหา
ความสามารถด้านตรกกวทิยาและคณิตศาสตร์
ความสามารถด้านมิติสัมพันธ์
ความสามารถด้านจิตวิเคราะห์

     ลักษณะสำคัญ
ปัญญา มีลักษณะเฉพาะด้าน
ทุกคนมีปัญญาแตะละด้าน 9 ด้าน
ทุกคนสามารถพัฒนาปัญญาให้สูงขึ้นได้


ทฤษฎีโอตา (AVTA)
ขั้นที่ 1 การตระหนัก
ต้องตระหนักถึงความสำคัญของความคิดสร้างสรรค์ที่มีต่อตนเองทั้งในอดีตและปัจจุบัน เช่น
     - การพัฒนาปรัชญาณ
     - การรู้จักและเข้าในตนเอง
     - การมีสุขภาพจิตที่สมบูรณ์
     - การมีชีวิตที่ดีขึ้นกว่าเดิม

ขั้นที่ 2 ความเข้าใจ
มีควาามรู้ ความเข้าใจอย่างลึกซึ้งในเรื่องต่าง ๆ
     - ความรู้และเนื้อหาบุคลิกภาพ

ขั้นที่ 3 เทคนิควิธี
- เทคนิควิธีการใช้การฝึกความคิดสร้างสรรค์
- การระดมสมอง
- การคิดเชิงเปรียบเทียบ
- การฝึกจินตนการ

ขั้นที่ 4 การตระหนักในความจริงของสิ่งต่าง ๆ
- เปิดกว้างรับประสบการณ์ต่างๆ โดยปรับตัวอย่างเหมาะสม
- มีความคิดริเริ่มและผลิตผลงานตนเอง
- สามารถปรับปรุงและเปลี่ยนแปลงแนวทางในการดำเนินชีวิตที่เหมาะสม

  พัฒนาการทางศิลปะ
วงจรของการขีดๆ เขียน

    เคลล็อก (Kellogg) จำแนกขั้นตอนเป็น 4 ขั้นตอน ดังนี้
ขั้นที่ 1 ขั้นขีดเขี่ย (Placement Stage)
- เด็กวัย 2 ขวบ
- ขีดๆ เขี่ยๆ ตามธรรมชาติ
- ขีดเขี่ยโดยปราศจากการควบคุม
- ขีดเขี่ยเป็นเส้นตรงบ้าง เส้นโค้งบ้าง

ขั้นที่ 2 ขั้นเขียนเป็นรูปร่าง (Shape Stage)
- เด็กวัย 3 ขวบ
- การขีดๆ เขียนๆ เริ่มเป็นรูปร่างขึ้น
- เขียนวงกลมได้
- ควบคุมมือกับตาให้สัมพันธ์กันมากขึ้น

ขั้นที่ 3 ขั้นรู้จักออกแบบ (Design Stage)
- เด็กวัย 4 ขวบ
- ขีดๆ เขียนๆ เป็นรูปร่างเข้าด้วยกัน
- วาดโครงสร้างหรือเค้าโครงได้
- วาดสี่เหลี่ยมได้

ขั้นที่ 4 ขั้นการวาดแสดงเป็นภาพ

- เด็กวัย 5 ขวบ
- วาดสามเหลี่ยมได้
- รับรู้ความเป็นจริง เขียนภาพสแดง

พัฒนาการด้านร่างกาย
     กีเซลล์ และ คอร์บิน
การตัด
- อายุ 3-4 ขวบ ตัดเป็นชิ้นส่วนได้
- อายุ 4-5 ขวบ ตัดกระดาษเป็นเส้นตรงได้
- อายุ 5-6 ขวบ ตัดกระดาษตามเส้นโค้งหรือรูปต่างๆ ได้

การขีดเขียน
          - อายุ 3-4 ขวบ วาดวงกลมได้
          - อายุ 4-5 ขวบ วาดสี่เหลี่ยมได้
          - อายุ 5-6 ขวบ วาดสามเหลี่ยมได้

การพับ
           - อายุ 3-4 ขวบ พับและรีดสัน 2 ทบตามแบบ
           - อายุ 4-5 ขวบ พับและรีดสัน 3 ทบ           - อายุ 5-6 ขวบ พับและรีดสันได้อย่างคล่องแคล่ว

การวาด
- อายุ 3-4 ขวบ วาด หัว ตา ขา ปาก
- อายุ 4-5 ขวบ วาด หัว ตา ขา ปาก จมูก ลำตัว เท้า
- อายุ 5-6 ขวบ วาดรายละเอียดมากขึ้น







กิจกรรมสร้างสรรค์ที่ได้ทำในวันนี้

กิจกรรมที่ 1
มือน้องสร้างสรรค์



















กิจกรรมที่ 2
วาดภาพต่อเติมจากสิ่งที่กำหนดให้  พร้อมตกเเต่งและระบายสีให้สวยงาม












      skill  (ทักษะ)
                 - ทักษะการวาดภาพ
                 -ทักษะความคิดสร้างสรรค์
                 - ทักษะการตอบคำถาม

      Application  (การประยุกต์ใช้)
            นำความรู้เกี่ยวกับทฤษฏีต่างๆไปปรับใช้ให้เข้ากับเด็กที่เราสอน และนำกิจกรรมที่ได้ทำในวันนี้ เช่น กิจกรรมมือน้องสร้างสรรค์ ไปใช้ในการจัดกิจกรรมให้กับเด็ก และฝึกให้เด็กใช้ความคิดสร้างสรรค์  จิตนาการลงในผลงานของตัวเอง

      Technical  Education  (เทคนิคการสอน)
             - เทคนิคการใช้สื่อ
             - เทคนิคการบรรยาย
             - เทคนิคการนำเข้าสู่บทเรียน
             - เทคนิคการใช้กิจกรรม

      Evaluation   (การประเมิน)
          self   :   เเต่งกายเรียนร้อย  เข้าเรียนตรงเวลา  ตั้งใจเรียน
          Friend   :  เเต่งกายเรียนร้อย  เข้าเรียนตรงเวลา  ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรน
         Teacher   :   อาจารย์สอนเข้าใจง่าย มีเทคนิการสอนที่หลากหลาย มีกิจกรรมที่ฝึกให้นักศึกษาได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น